Xây dựng môi trường học tập theo phương pháp Montessori

Tạo cho trẻ một môi trường học tập tốt là ưu tiên hàng đầu khi cho trẻ theo học phương pháp Montessori. Khi trẻ còn nhỏ tuổi, trẻ sẽ tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên thông qua môi trường bên ngoài mà không cần sự ép buộc nào. Môi trường không chỉ bao gồm không gian trẻ ở, trẻ học tập, vui chơi mà còn là sự tiếp xúc với giáo viên và các trẻ khác. Do vậy việc chuẩn bị một môi trường thuận lợi cho việc học tập của trẻ là điều rất cần thiết.

Những lớp học theo phương pháp Montessori nhỏ gọn và rất xinh xắn. Những giáo cụ nhỏ xinh phù hợp với trẻ nhỏ. Tất cả đồ dùng trong môi trường học tập Montessori đều là những đồ dùng thật, phù hợp với tầm vóc của trẻ và an toàn khi sử dụng.

Việc bài trí giáo cụ trong lớp học Montessori cũng khác biệt. Những giáo cụ và đồ dùng phục vụ cho học tập sẽ được đặt ở dưới thấp và trong tầm với của trẻ. Trẻ cần vật dụng nào trẻ đều biết chính xác chúng ở đâu và khi sử dụng xong, trẻ sẽ được dạy cách đặt chúng trở lại vị trí ban đầu. Nếu trẻ muốn thực hiện một hoạt ododngj nào mang tính liên tục, trẻ sẽ phải lặp lại chu trình này. Điều này cũng giúp trẻ rèn luyện tính cẩn thận và tỉ mỉ khi trưởng thành. Nếu trẻ muốn làm một chú búp bê giấy, việc trẻ loay hoay không biết giấy ở đâu, kéo ở chỗ nào và hồ dán cất ở đâu sẽ làm mất đi cảm hứng muốn làm việc của trẻ. Do vậy để trẻ tự lấy nguyên liệu cũng là một phương pháp tốt để khiến trẻ hứng thú với những ý tưởng của mình.

Giáo viên biết bài trí và chăm sóc môi trường học tập cho trẻ sẽ tạo được không khí học tập hứng khởi ở trẻ nhỏ. Mỗi giáo viên hãy hình dung trong đầu mỗi chi tiết, hình ảnh của trẻ khi trẻ tới trường, hãy để trẻ tiếp nhận bầu không khí thoáng đãng, ngăn nắp khi đặt chân vào lớp,… Đây cũng là một trong những điều khiến trẻ thích tới lớp hơn.

Mỗi lớp học theo phương pháp Montessori có thể trộn lẫn các học sinh nhiều lứa tuổi. Trẻ sẽ học được từ những trẻ lớn hơn nhiều điều. Qua đó, giáo viên có thể tiếp xúc với trẻ nhiều hơn và khám phá ra những điểm mạnh cũng như những điểm yếu ở mỗi trẻ từ đó xây dựng được mối quan hệ gắn bó giữa học sinh, phụ huynh và giáo viên.

Bình luận của bạn