Học toán cùng Montessori

Dù gián tiếp hay trực tiếp thì chúng ta cũng không thể phủ nhận được rằng trẻ đã được tiếp xúc với Toán học từ khi còn rất nhỏ. Những câu hỏi như: “Em bé được mấy tuổi rồi?”, “Em bé sinh vào ngày bao nhiêu?” đã gián tiếp nói đến sự xuất hiện của Toán học xung quanh trẻ.

Toán học là khái niệm trừu tượng nhất mà bộ não phải tư duy. Những con số không thể tự định nghĩa được mình mà đều do trí tuệ của con người định nghĩa thông qua quá trình học tập và trải nghiệm. Sẽ thật tuyệt vời nếu một đứa trẻ có niềm hứng thú với Toán học ngay từ khi còn nhỏ.

Phương pháp Montessori sẽ giúp trẻ tiếp cận với Toán học thông qua 4 khái niệm cơ bản: số học, hình học, thống kê và tính toán. Các bài học đếm thông thường sẽ là phương pháp gần gũi và tự nhiên nhất giúp trẻ học đếm. Trẻ nhỏ rất ít khi hứng thú với Toán học một cách tự nhiên vì vậy người lớn cần có những biện pháp kịp thời để khơi dậy khả năng yêu thích Toán học trong trẻ.

Bà Maria Montessori – người sáng lập và đặt nền móng cho phương pháp Montessori đã cho rằng Toán học là loại tri thức cần được nuôi dưỡng bằng sự chính xác tuyệt đối. Hãy để trẻ tiếp xúc nhiều với môi trường xung quanh để hình thành nên bản đồ tư duy não bộ, điều này sẽ giúp trẻ thích ứng được với những thay đổi của môi trường xung quanh, đồng thời trẻ cũng sẽ có tư duy nhanh chóng hơn khi tiếp cận với môn Toán học.

Phương pháp Montessori chia các bài học về Toán ra làm 6 nhóm: có nhóm phải học độc lập, có nhóm lại có thể học cùng với những nhóm khác. Đối với nhóm đầu tiên là học đếm từ 1 đến 10, trẻ sẽ học độc lập và bài tập này dạy trẻ về hệ thống số thập phân. Việc học đếm các số từ 1 tới 10 sẽ giúp trẻ có cái nhìn về sự phân cấp và chức năng của các chữ số. Khi đã học xong nhóm này rồi, trẻ đã có thể tính toán những phép tính đơn giản trong phạm vi 10. Khi đã thành thạo nhóm đếm từ 1 tới 10 thì trẻ sẽ học song song nhóm thứ ba, đó là đếm tới hàng chục, hàng trăm. Nhóm thứ ba này thực chất là nâng cấp của nhóm thứ nhất. Công việc khi tham gia vào nhóm thứ 4 đó là ghi nhớ tất cả các bảng số học bao gồm cả 3 nhóm trước. Các khái niệm trừu tượng như cộng, trừ, nhân, chia sẽ được dạy cho trẻ trong nhóm thứ 5. Ở giai đoạn này, trẻ đã phải thuần thục 4 nhóm trước và có sự vận dụng tốt khi học tập trong nhóm thứ 5. Khi ở nhóm thứ 5, trẻ sẽ hầu như không phải dùng tới các giáo cụ nữa. Trẻ có thể viết các con số và phép tính trên vở thay vì dùng giáo cụ. Nhóm học tập Toán học cuối cùng là nhóm phân số. Thực chất nhóm này có thể dạy song song cho trẻ cùng với nhóm thứ 5. Hãy đảm bảo rằng trẻ có thể tiếp thu được kiến thức của cả 6 nhóm này mà không cảm thấy mệt mỏi và quá tải.

Giáo viên hay cha mẹ khi hướng dẫn trẻ học toán cũng cần có kiến thức tốt về bộ môn này và cần chuẩn bị kỹ càng tài liệu trước khi hướng dẫn trẻ học. Bà Maria một lần nữa nhấn mạnh rằng hãy tạo niềm vui thích và hứng khởi cho trẻ khi học tập môn Toán. Do đó không nên áp đặt suy nghĩ của mình khi dạy trẻ học Toán. Chỉ nên khuyến khích trẻ, để trẻ thấy rằng việc học tập này như một trò chơi khám phá. Có như vậy, việc dạy học cũng như học tập sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.